สรุปวิจัย
ความเป็นมาของขนมอบ
วิจัยเรื่องนี้เปการวิจัยกึ่งทดลอง เพือเปรียบเทียบทักษะพื้นบานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
การใช้กลุ่มตัวอย่าง
การวิจัยคั้งนี้ใช้เด็กปฐวัยชาย - หญิง อายุ 3-4 ปีชั้นอนุบาล 1/3โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คนโดยมีขั้นตอนการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย คือ จับฉลากเลือกนักเรียนมา 1 ห้องเรียน นักเรียนจํานวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ จํานวน 24 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ชุด
2.1 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกตและการจําแนก จํานวน
2.2 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ
2.3 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่
การดำเนินการทดลอง
1. ทําการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอยาง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2. ผู้วิจัยดําเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างจะได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ซึ่งทําการทดลองในกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้งๆ ละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. คะแนนที่ได้จากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการทดลอง นํามา หาค่าสถิติพื้นฐาน โดยนําข้อมูลไปหาค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 2. เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลอง กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ โดยใช้สถิติ t-test สําหรับ Dependent Samples
สรุปผลการวิจัย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูง กว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การดําเนินกิจกรรม 1 สร้างข้อตกลงในการทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบดังนี้ 1 ไมนําขนมอบและวัตถุดิบทุกชนิดมารับประทานหรือชิมก่อน .2 ไม่แย่งหรือเล่นกันขณะทํากิจกรรม.3 ตกลงสัญญาณก่อนหมดเวลา โดยอาจใช้เพลงหรือการเคาะจังหวะ .4 เมื่อทํากิจกรรมเสร็จควรเก็บอุปกรณ์เข้าที่และล้างมือให้สะอาด
การประเมินผล
1 สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา
.2 สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม
วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
สรุปบทความ พื้นฐานกิจกรรม 4 อย่าง ฝึกลูกสนุกเลข ดังนั้นจึงสอดรับกับ 4 กิจกรรมพื้นฐานที่พ่อธีร์ออกแบบไว้สำหรับพ่อแม่เพื...
-
สรุปบทความ พื้นฐานกิจกรรม 4 อย่าง ฝึกลูกสนุกเลข ดังนั้นจึงสอดรับกับ 4 กิจกรรมพื้นฐานที่พ่อธีร์ออกแบบไว้สำหรับพ่อแม่เพื...
-
ครั้งที่14 วันพุธ ที่2 พฤษภาคม พ.ศ.2561 ความรู้ที่ได้รับ วันนี้เป็นการเรียนชดเชย อาจารย์ให้แต่ละคู่ออกมานำเสนคลิปวีีดีโอที่บันทึกการเ...
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6 วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 ความรู้ที่ได้รับ อาจารย์ได้พูดเรื่อง พัฒนาการของเพียเจย์ได้แบ่...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น