วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปวิจัย
                 ความเป็นมาของขนมอบ
                 

                    วิจัยเรื่องนี้เปการวิจัยกึ่งทดลอง   เพือเปรียบเทียบทักษะพื้นบานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ 
การใช้กลุ่มตัวอย่าง
                 การวิจัยคั้งนี้ใช้เด็กปฐวัยชาย - หญิง อายุ 3-4 ปีชั้นอนุบาล 1/3โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คนโดยมีขั้นตอนการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย คือ จับฉลากเลือกนักเรียนมา 1 ห้องเรียน นักเรียนจํานวน 20 คน

                     
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 
1.แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ จํานวน 24 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ชุด
     2.1 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกตและการจําแนก จํานวน
     2.2  แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ
     2.3 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่
การดำเนินการทดลอง

         1. ทําการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอยาง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  2. ผู้วิจัยดําเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างจะได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ซึ่งทําการทดลองในกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ  3 วัน  วันละ 1 ครั้งๆ ละ 20 นาที  รวมทั้งสิ้น  24 ครั้ง
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. คะแนนที่ได้จากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการทดลอง นํามา หาค่าสถิติพื้นฐาน โดยนําข้อมูลไปหาค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard  Deviation)  2. เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลอง กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ โดยใช้สถิติ  t-test  สําหรับ Dependent  Samples

  สรุปผลการวิจัย  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูง กว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การดําเนินกิจกรรม  1 สร้างข้อตกลงในการทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบดังนี้   1 ไมนําขนมอบและวัตถุดิบทุกชนิดมารับประทานหรือชิมก่อน   .2 ไม่แย่งหรือเล่นกันขณะทํากิจกรรม.3 ตกลงสัญญาณก่อนหมดเวลา  โดยอาจใช้เพลงหรือการเคาะจังหวะ   .4 เมื่อทํากิจกรรมเสร็จควรเก็บอุปกรณ์เข้าที่และล้างมือให้สะอาด
การประเมินผล  
1 สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา 
.2 สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ พื้นฐานกิจกรรม 4 อย่าง ฝึกลูกสนุกเลข                 ดังนั้นจึงสอดรับกับ 4 กิจกรรมพื้นฐานที่พ่อธีร์ออกแบบไว้สำหรับพ่อแม่เพื...