วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6
วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
     


     อาจารย์ได้พูดเรื่อง พัฒนาการของเพียเจย์ได้แบ่งความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ ตามพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้
  1. ความรู้ทางด้านกายภาพ
  2. ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์
     และอาจารย์ได้พูดเรื่อง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัย มีทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้
  1. การนับ (Counting)
  2. ตัวเลข (Number)
  3. การจับคู่ (Matching)
  4. การจัดประเภท (Classification)
  5. การเปรียบเทียบ (Comparing)
  6. การจัดลำดับ (Ordering)
  7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
  8. การวัด (Measurement)
  9. เซต (Set)
  10. เศษส่วน (Fraction)
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
  12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
     และอาจารย์ได้ให้การบ้านไปหาตัวอย่าง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัยลงบล็อก ดังนี้ค่ะ

  1. การนับ  เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1 ถึง 10 หรืออาจจะมากกว่านั้น
  2. ตัวเลข เช่น ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม
  3. การจับคู่ เช่น จับคู่สิ่งของที่ตรงข้ามกัน หรือเหมือนกัน
  4. การจัดประเภท เช่น การจัดประเภทสิ่งของที่กินได้ หรือจัดประเภทของใช้
  5. การเปรียบเทียบ เช่น สิ่งของที่สั้นกว่า ยาวกว่า
  6. การจัดลำดับ เช่น เรียงสิ่งของที่มีจำนวนน้อยไปหามาก หรือมากมาหาน้อย
  7. รูปทรงและเนื้อที่  เช่น การบอกชื่อรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ
  8. การวัด เช่น ให้รู้จักความยาวและ ระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก และรู้จักการประมาณอย่างคร่าวๆ
  9. เซต 
  10. เศษส่วน เช่น การแบ่งนมในปริมาณที่เท่าๆกัน
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย เช่นการฉีกกระดาษตามรูปทรงที่กำหนด
  12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ เช่น ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริง เด็กได้มีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า จะย้ายที่หรือทําให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ พื้นฐานกิจกรรม 4 อย่าง ฝึกลูกสนุกเลข                 ดังนั้นจึงสอดรับกับ 4 กิจกรรมพื้นฐานที่พ่อธีร์ออกแบบไว้สำหรับพ่อแม่เพื...