วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
 สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นำเสนอบทความ และ วิจัยเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย

  • นางสาวรุ่งฤดี โสดา ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับการให้เด็กได้ลงมือทำจริง ให้เด็กๆเรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน และไม่ควรเรียนที่ยากเกินไป
  • นางสาวรัตนา พงษา นำเสนอวิจัยเรื่องการพัฒนาโดยสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมคณิตศาสตร์ โดยที่ผู้สอนต้องวิเคราะห์ก่อนว่าเด็กในวัยนี้อยู่ในช่วงใด และควรเรียนเรื่องใด จากนั้นก็ลงมือสอน และประเมินเปรียบเที่ยบการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนว่าเด็กได้อะไรจากการเรียนรู้นั้นๆ

หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และได้ให้พวกเราช่วยกันคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสามารถทำให้เป็นประโยคสัญลักษ์ทางคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง


   ต่อมาอาจารย์ได้สอนการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยโดยแบ่งออกเป็น 2 ตัวเลือก คือ ส้มตำ และ ลาบไก่ โดยให้นักศึกษาทุกคนออกไปเลือกว่าตัวเองชอบกินอาหารประเภทไหนมากกว่ากัน 


    อาจารย์ให้แต่ละคนเขียนลงในแผ่นกระดาษโดยคิดว่าคนเราใช้คณิตศาสตร์ทำอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน สำหรับตัวนักศึกษาเองคิดว่า คณิตศาสตร์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันคือ การกดเงินในบัตร ATM คือเราจะได้จดจำรหัสของบัตร เลขบัญชี และการคิดคำนวณยอดเงินในบัญชีค่ะ


 กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ได้เปิดเพลงแล้วให้พวกเราทำสัญลักษณ์แทนจังหวะการปรบมือค่ะ 


   วันนั้นดิฉันไม่มาเรียน อ้าวอิงจากบล็อกของ นาวสาว ปิยธิดา ประเสริฐสังข์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ พื้นฐานกิจกรรม 4 อย่าง ฝึกลูกสนุกเลข                 ดังนั้นจึงสอดรับกับ 4 กิจกรรมพื้นฐานที่พ่อธีร์ออกแบบไว้สำหรับพ่อแม่เพื...