บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันที่ 30 เดือนมกราคม พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
สัปดาห์นี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการที่อาจารย์ได้แจกกระดาษคนละหนึ่งแผ่น แต่มีเพื่อนยังไม่ได้กระดาษอีก1 แผ่น และอาจารย์กำลังจะสอนเกี่ยวกับการให้จำนวนโดยใช้กระดาษมากหรือน้อยกว่าจำนวนคนนั้นเอง และอาจารย์ได้ให้ พับกระดาษ A4 เป็นสองส่วน โดยให้พับหลายๆครั้ง จะเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้เป็นการเรียนเรื่องเศษส่วนอีกแบบต่อมาอาจารย์ได้เริ่มสอนเนื้อห่ต่อไปนี้
1.คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการหาค่าต่างๆ
2. พัฒนาการ
คือ การแสดงออกหรือพฤติกรรมที่แสดงออกตามความสามารถในแต่ละลำดับระดับอายุ คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
ลักษณะ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน "ขั้นบันได"ประสบการณ์ → พัฒนาการด้านสติปัญญา(เพียเจต์)
Sensoro-Motor Stage ขั้นแรก (แรกเกิด-2ปี) ขั้นรับรู้โดยประสาทสัมผัสทั้ง5 เมื่อความรู้ใหม่สอดคล้องกับความรู้เดิม จะเกิดเป็นความรู้ใหม่
กระบวนการทางสติปัญญา
1. การซึมซับ หรือการดูดซึม (assimilation)
2. การปรับและจัดระบบ (accommodation) ปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
3. การเกิดความสมดุล (equilibration)
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและพยายามจดเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆในห้องมีส่วนร่วมช่วยกันแสดงความคิดเห็นเวลาทำกิจกรรมในห้องเรียนประเมินอาจารย์ : อาจารย์พยายามให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่มีในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น